Những “dấu chân” hàng Việt

01/10/2014 17:47

Thời gian qua, những doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Quảng Trị đã nỗ lực sản xuất và đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng biên giới. Từ chỗ tỷ lệ hàng Việt chiếm không đáng kể, giờ đây, “dấu ấn” hàng Việt đã hiện diện nhiều hơn tại vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Các chuyến đưa hàng về nông thôn, vùng núi, biên giới giúp người dân Quảng Trị được tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao

Các chuyến đưa hàng về nông thôn, vùng núi, biên giới giúp người dân Quảng Trị được tiếp cận với hàng Việt chất lượng cao

CôngThương - Đưa hàng chất lượng cao về nông thôn

Là địa phương biên giới, Quảng Trị vốn được biết đến là “lãnh địa” của hàng nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan… đặc biệt là các huyện vùng giáp biên. Với lợi thế giá rẻ, dễ vận chuyển, ở những khu vực này, hàng nhập lậu gần như “thổi bay” hàng trong nước.

Để hạn chế tình trạng trên, đồng thời trợ giúp người dân được sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, một trong những hoạt động trọng tâm được tỉnh Quảng Trị triển khai trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là làm sao tổ chức tốt việc đưa nguồn hàng có chất lượng cao, có thương hiệu do các DN trong nước sản xuất với giá cả hợp lý về địa bàn thị trường nông thôn, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Ông Lê Quang Vĩnh – Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị cho biết, mấu chốt để các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đạt hiệu quả tốt là do các DN đã nắm bắt được tâm lý mua sắm và tiêu dùng của bà con khu vực này. Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị đã tập trung sản xuất và xây dựng được thương hiệu cho các sản phẩm do công ty sản xuất, chế biến như tinh bột sắn, tiêu vùng Cùa, gạo Huyết Rồng… Các mặt hàng này với lợi thế chất lượng tốt, giá cả phù hợp với điều kiện sống của bà con nên được bà con rất ưa chuộng. Nhờ việc bán những mặt hàng này, trong gần 5 năm qua, công ty đã thu được doanh số hàng chục tỷ đồng từ các chuyến đưa hàng Việt về các huyện biên giới, vùng sâu.

Cùng với việc sản xuất các sản phẩm phù hợp, trong gần 5 năm qua, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sài Gòn - Đông Hà và Công ty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị còn tổ chức hàng loạt các chương trình bán hàng lưu động như chương trình “Tự hào hàng Việt”; Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; Chương trình đưa hàng Việt về khu công nghiệp… Với gần 72 điểm bán hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, các chuyến đưa hàng về nông thôn này đã mang lại doanh số hơn 80 tỷ đồng cho DN.

Bán lẻ đến tận các làng, xã vùng sâu, vùng xa

Nhận thức được rằng địa bàn miền núi hoàn toàn có “đất dụng võ” cho DN nếu sản xuất được những sản phẩm phù hợp, nhiều DN khác cũng đã chủ động đưa hàng về bán ở các khu vực này. Hiện nay, hàng ngày, khoảng 40 chuyến xe tải nhỏ chở hàng Việt Nam của gần 20 DN, nhà phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã đưa hàng bán lẻ đến tận các làng, xã vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, song song với hoạt động bán hàng, các DN còn phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng trong tỉnh cung cấp thông tin thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam để cho người dân lựa chọn và thực hiện cam kết bảo vệ người tiêu dùng.

Phát huy hiệu quả của những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới thời gian qua, thời gian tới, ông Lê Quang Vĩnh cho biết, Quảng Trị sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phát động phong trào hưởng ứng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và người tiêu dùng được tiếp cận với hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh. “Sở đã làm việc với UBND huyện Đảo Cồn Cỏ và một số DN để trong thời gian tới sẽ vận động các DN đưa hàng Việt chất lượng cao ra bán ở huyện Đảo Cồn Cỏ” – ông Lê Quang Vĩnh cho hay.

Đặc biệt, để hỗ trợ người tiêu dùng về giá, thời gian tới, Sở Công Thương cũng sẽ tổ chức và vận động các DN tham gia các Hội chợ với chủ đề “Người Việt ưu tiên dùng hàng người Việt” và khuyến khích các DN, nhà phân phối ưu tiên đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa để bán bình ổn giá thông qua hệ thống bán lẻ của các DN phân phối hàng tiêu dùng.

Những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn không những giúp các DN tiêu thụ, quảng bá hàng hóa mà còn giúp mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng.

 

Các bài đã đăng: