TP. Hồ Chí Minh:

96% người dân quan tâm đến hàng Việt

20/10/2014 08:32

Ngày 16/10, TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh: 96% người dân quan tâm đến hàng hàng Việt

 

TP Hồ Chí Minh: 96% người dân quan tâm đến hàng hàng Việt

CôngThương - Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM kiêm Trưởng ban vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”của TP.HCM - cho biết, qua 5 năm thực hiện, cuộc vận động đã tác động tích cực, nâng cao nhận thức về thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng và góp phần làm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kết quả khảo sát của Thành ủy TP.HCM năm 2014 cho thấy, về nhận  thức đã có 96% người dân TP.HCM quan tâm đến hàng Việt. Về hành vi mua sắm có 73% khẳng định “mua hàng Việt là lựa chọn hàng đầu” của họ; 62% khuyên người thân dùng hàng Việt. Đặc biệt, có 28% người cho rằng trước đây có thói quen thường mua hàng ngoại nay dùng tiền để mua hàng nội; 85% người khẳng định tỷ lệ mua sắm hàng, trang bị đồ dùng trong gia đình là hàng Việt, trong khi 5 năm trước tỷ lệ này là 50%.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, có được kết quả như trên là sự hành động của cả hệ thống chính trị, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và toàn thể người dân góp công thực thi một chính sách đúng và hợp lòng dân này.

Ông Kao Siêu Lực- Giám đốc Công ty Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery)- cho biết, để có được những mặt hàng chất lượng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, ABC Bakery đã phải thay đổi cơ bản từ nhân sự, thiết bị máy móc, đến cả tư duy bán hàng. “Muốn có hàng hóa chất lượng, hợp ý người mua, chúng tôi phải đưa sản phẩm ra nước ngoài kiểm nghiệp, đánh giá và sau 4 lần thực hiện như vậy sản phẩm của công ty không tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước mà còn bán rộng ra cả khu vực ASEAN”- ông Lực nói.

Trưởng ban Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn Nguyễn Văn Dũng khẳng định, hàng Việt ngày càng chiếm lĩnh hệ thống chợ truyền thống vì nó đáp ứng được nhu cầu của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Theo ông Dũng, năm 2003, chợ  Hóc Môn tiêu thụ mới có 200 tấn hàng Việt, chủ yếu là hàng nông sản, sau 11 năm lượng hàng Việt về chợ tăng 10 lần với 2.000 tấn. Trước đây tỷ lệ hàng Việt ở chợ chiếm 85%, sau 5 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỷ lệ này tăng lên 95%. Ông Dũng kể, mùa vải thiều năm 2014 chợ Hóc Môn phát động cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, kết qủa 5.800 tấn vải thiều đã được tiêu thụ, tăng 232% so với năm trước đó.

Ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Tổng giám đốc Saigon Coop- chia sẻ: trong 5 năm qua, hệ thống siêu thị Coop mart đặt hàng Việt với các nhà sản xuất trong nước tạo ra những sản phẩm có chất lượng, phù hợp với người tiêu dùng. Siêu thị còn tạo điều kiện về thu mua, giao nhận, dành quầy kệ để trưng bày hàng hóa sao cho người mua dễ nhận diện. Đối với người tiêu dùng, ngoài việc giảm giá hàng Việt, siêu thị còn áp dụng chế độ khuyến mại để người dân có điều kiện tiếp cận với hàng Việt hơn.

Bà Lê Ngọc Đào- Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhận xét: Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam qua 5 năm thực hiện trên địa bàn TP.HCM chính là cú hích giúp DN trong nước định  hướng được mục tiêu sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có chất lượng và thương hiệu ngày càng được nâng lên. Đối với người tiêu dùng cuộc vận động mang lại giá trị lớn nhất chính là làm thay đổi nhận thức về mua sắm, giúp nhiều người tiết kiệm được chi phí khi dùng hàng Việt với giá hạ hơn hàng nhập khẩu- bà Đào khẳng định.

Ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiêm Trưởng ban Cuộc vận đồng Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam- cho rằng, việc thực hiện cuộc vận động tại  TP.HCM đạt hiệu quả cao nhất nước, trong đó có ba điều cần ghi nhận đó là sự chỉ đạo  chặt chẽ và sáng tạo của hệ thống chính quyền; cuộc vận động luôn xuyên suốt Đảng lãnh đạo, chính quyền triển khai và các đoàn thể thực hiện; trong suốt 5 năm thực hiện, các hệ thống truyền thông đã làm việc tích cực cho cuộc vận động.

Các bài đã đăng: